1: Cách chăm sóc vú trong những ngày đầu mới sinh

Sau khi sinh các mẹ chăm sóc đặc biệt cho vú là việc rất cần thiết khi bắt đầu cho bé bú. Mua ít nhất 2 nịt vú dành riêng cho các bà mẹ mới sinh và làm vệ sinh vú cẩn thận. Rửa vú mỗi ngày bằng nước không có xà phòng vì xà phòng làm trôi đi chất nhờn làm cho núm vú bạn đau và dễ bị nứt nẻ.

Luôn luôn nâng niu vú cẩn thận. Không nên chà xát mà chỉ lau nhẹ cho khô thôi.

Sau khi cho bú xong, bạn nên để cho vú tự khô ngoài không khí. Đặt các tấm lót bên trong nịt vú để thấm sữa còn rỉ ra và thường xuyên thay các tấm lót này. Để tránh vú nịt bị nứt nẻ, bạn có thể dùng kem hoặc dầu thoa lên các tấm lót (dầu phộng, dầu oliu hoặc kem có chứa lanolin). Thay đổi các tấm lót sau mỗi lần cho bú.

Tấm lót vú

Rỉ sữa có thể phiền phức và khó chịu, ngoài ra còn gây rạn nứt vú và làm bẩn quần áo bạn. Các tấm lót đặt bên trong nịt vú sẽ thấm sữa rỉ và rất dễ mang. Các tấm lót giặt được có bán ngoài thị trường và nên tránh dùng các tấm lót có bọc nylon.

Núm vú bị đau

Dùng dung dịch thoa, kem hoặc dầu oliu để làm núm vú giảm nứt nẻ và đau. Thoa thường xuyên, đặc biệt là sau mỗi lần cho bú.

2 Cách giữ cho nguồn sữa đầy đủ sau sinh

Yếu tố quan trọng nhất để giữ nguồn sữa của bạn là cho bú theo nhu cầu, nhờ đó phản xạ nhũ phát sẽ được thuần thục, tránh được sự căng sữa (các tuyến nhũ căng phồng sữa).

Nếu các tuyến nhũ quá căng thì chúng không còn tiết sữa hữu hiệu. Trong khi đó thì bạn lại muốn tránh cho bé bú vì quá đau, vì các lý do trên, phản xạ để kích thích tạo ra prolactin giảm, nên việc tạo ra sữa kém dần. bạn có thể làm giảm sự căng sữa bằng cách nặn sữa hoặc cho bé bú đều và nhiều lần. Không những cho bé bú đều mà mỗi lần bú bạn phải cho bé thay đổi vú, sở dĩ phải làm như thế vì dòng sữa theo sau lại giàu chất béo và rất bổ dưỡng.

Đây là lúc mà bạn phải cần ăn uống đầy đủ chất bổ dưỡng của cơ thể rất cao so với lúc bạn mang thai. Bạn không cần phải ăn các thức ăn đặc biệt mà chỉ cần các món ăn giàu chất đạm, sắt, can-xi, trái cây, rau tươi và uống thật nhiều nước. Ba bữa ăn với cơm, thịt, và bánh mì kẹp thịt, phó mát và trái cây tươi, uống sữa xen vào các bữa ăn sẽ đủ cung cấp năng lượng cho bạn, giữ cho bạn được khỏe mạnh.

Bạn có thể thiếu chất sắt, bạn nên uống thêm chất này hằng ngày. Chăm sóc trẻ sơ sinh có thể khiến bạn kiệt sức cho nên hãy gắng tranh thủ bất cứ thời gian rảnh nào trong ngày để nghỉ ngơi. Nếu bạn bị bệnh đái tháo đường thì bác sĩ cần phải theo dõi lượng đường và mức insulin trong máu cũng như phải quản lý chặt chẽ việc ăn uống của bạn. Nếu bạn có quan hệ vợ chồng trở lại thì nên ngừa thai bằng các phương pháp khác, tránh dùng thuốc ngừa thai cho đến khi nào bạn dứt sữa cho bé.

3 Sau sinh nên làm gì để đảm bảo nguồn cung cấp sữa được tốt

Khi cho em bé bú, đợt sữa bé bú đầu tiên – gọi là sữa non – thì loãng và nhiều nước giúp bé hết khát; đợt sữa tiếp theo giàu mỡ và đạm, vì thế con bạn đã nhận được tất cả nhu cầu dinh dưỡng chỉ trong một lần bú. Để bảo đảm cho nguồn sữa bạn cung cấp được dồi dào và bổ dưỡng, hãy chắc rằng bạn đang ăn theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý và uống nhiều nước trái cây, nhất là trong thời tiết nóng và con bạn cũng khát. Cho bú theo nhu cầu, khi con bạn đói cơ thể bạn tự động sản xuất đầy đủ sữa.

Nếu con bạn bú chậm trong những ngày đầu tiên, bạn có thể phải hút bớt sữa để sữa tiết ra nhiều hơn. Nếu con bạn bú thường xuyên và bú nhiều, cơ thể bạn sẽ luôn luôn giữ theo kịp bé cho dù vú bạn nhỏ thế nào cũng không thành vấn đề; kích thướt vú không liên hệ với chuyện tiết sữa. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với bạn là nghỉ ngơi nhiều giữa những lần cho bú, như thế quá trình chuyển hóa của cơ thể bạn sẽ theo kịp.

Nhiều sản phụ phát hiện ra rằng việc cho bú vào giữa buổi chiều là khó khăn nhất khi mà lượng sữa tiết ra thường thấp do bạn mệt mỏi, và con bạn có thể bứt rứt vào thời điểm này trong ngày. Do vậy, vào buổi trưa bạn nên sắp xếp nghỉ ngơi một chút để tránh cơ thể bị mệt mỏi

YOUR_PROFILE_DESCRIPTION

Được tạo bởi Blogger.