Ngày nay sinh mổ được khá nhiều mẹ bầu lựa chọn do hạn chế được biến chứng khi sinh nở, mang tính thẩm mỹ  và đặc biệt là đỡ đau hơn so với sinh thường. Tuy nhiên, khi đẻ thường các mẹ đã phải giữ gìn rất kỹ, sinh mổ các mẹ càng phải cẩn thận hơn đặc biệt là việc chăm sóc vết mổ sau sinh.

Tuy không phải là ca phẫu thuật quá phức tạp, thông thường khoảng 5-6 ngày sau các mẹ có thể xuất viện và 7-9 ngày là có thể cắt chỉ nhưng chị em vẫn cần tham khảo những kiến thức cần thiết về việc chăm sóc vết mổ để tránh tình trạng vết mổ bị nhiễm trùng hoặc đau nhức về sau. Những thông tin gợi ý về việc chăm sóc vết mổ đẻ dưới đây hy vọng sẽ giúp các mẹ có đầy đủ kiến thức trong hành trang đẻ mổ đón con yêu chào đời.

Di chứng từ vết mổ đẻ

Các mẹ đừng nghĩ rằng sinh mổ là an toàn tuyệt đối nhé. Sinh mổ cũng sẽ gây áp lực rất lớn cho các mẹ đấy vì cứ thử cảm nhận xem, chỉ cần một vết thương nhỏ ở ngón tay thôi đã thấy đau buốt rồi, huống chi đây là cả một vết rạch lớn ở phần bụng. Vì vậy, các mẹ hãy sẵn sàng chuẩn bị tâm lý thật bình tĩnh. Các mẹ cũng nên hiểu  rằng, sinh mổ cũng không khác gì sinh thường, sau khi sinh các chị em sẽ thấy xuất hiện sản dịch, đau do co bóp tử cung, đau đớn, chảy máu và mệt mỏi.

Ngoài ra, các mẹ sẽ có cảm giác đau đớn vô cùng từ vết mổ của mình, có lẽ còn đau hơn những cơn đau đẻ và vết rạch ở tầng sinh môn khi sinh thường. Tuy nhiên, những cơn đau khó chịu này chỉ kéo dài trong khoảng 4-5 ngày. Dù cho vết mổ có bớt đau thì cảm giác ngứa ngáy, khó chịu sẽ luôn đeo đẳng các mẹ trong những tháng sau đó.

Trong thời gian vết mổ được phục hồi, các mẹ cần để ý đến các hoạt động như đứng lên ngồi xuống hoặc cúi xuống. Hầu hết các mẹ đều sẽ bị ngứa ghê gớm trong thời gian vết mổ liền da. Thêm vào đó, tình trạng táo bón ở bà đẻ cũng khiến vết mổ thêm đau nhức. Các mẹ sinh mổ hãy chuẩn bị tinh thần đối mặt với những vấn đề trên nhé!


Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc vết mổ sau sinh

1. Tuần lễ đầu sau sinh mổ

1.1 Chăm sóc vết mổ:

Trong tuần đầu tiên các mẹ vừa sinh mổ, vết mổ vẫn chưa khô nên các bác sĩ sản khoa sẽ chăm sóc sản phụ chăm sóc sau sinh, vệ sinh vết mổ cho các bà mẹ. Bên cạnh đó bác sĩ còn cho các thuốc, kháng sinh, giảm đau, co hổi tử cung để tránh các nhiễm trùng, biến chứng, có thể xảy ra sau sinh mổ. Các mẹ không cần phải lo lắng vì những thuốc này không ảnh hưởng tới sữa non.

Sau khi sinh cần cho bé bú ngay càng sớm càng tốt, vì lúc này sữa non có chứa nhiều dinh dưỡng nhất, chứa nhiều chất đề kháng nhất cung cấp các chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và tăng cường sự miễn dịch cho trẻ.

Chỉ trong trường hợp vết mổ làm cho sản phụ thấy đau quá không chịu được mới nên nói với các bác sĩ để họ cho thuốc giảm đau an toàn với sản phụ.

1.2 Dinh dưỡng chế độ ăn:

Trong ngày đầu vừa sinh các bà mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý. Chỉ nên uống nước lọc, ăn cháo loãng hoặc uống nước đường, cho tới khi các mẹ bắt đầu “xì hơi” được mới bắt đầu ăn phở, mì, uống sữa …

Từ ngày thứ hai trở di, các mẹ ăn uống như bình thường, tăng cường thức ăn giàu đạm và canxi, đồng thời uống nhiều nước để có nhiều sữa cho con bú.

1.3 Vận động, nghỉ ngơi:

Sau sinh mổ, các bà mệ cần dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, dưỡng sức, nên có tư thế nằm nghiêng sang 1 bên để tránh bị đau do tử cung co thắt và tránh bị nôn. Khi cơ thể cảm thấy đỡ đau và thoải mái hơn các bà mẹ nên ngồi dậy và tập đi lại nhẹ nhàng để khí huyết lưu thông, tránh tình trạng viêm tắc tĩnh mạch và bị dính ruột.

2. Tuần lễ thứ hai trở đi sau sinh mổ

2.1 Chăm sóc vết mổ:

Khi mổ đẻ bước sang tuần thứ 2, thời gian này nếu các bà mẹ khâu vết mổ bằng chỉ không tiêu thì sẽ xem xét vết mổ đạt yêu cầu và đi vào ổn định thì sẽ được bác sĩ cắt chỉ không tiêu còn nếu các bà mẹ khâu vết mổ bằng chỉ tự tiêu (chỉ thẩm mĩ) thì không cần cắt chỉ. Thời gian này các mẹ nên lau người bằng nước ấm, hoặc tắm nhanh chóng, tránh việc ngâm cơ thể trong bồn tắm khiến vết mổ bị ướt. Sau khi tắm rửa xong các bà mẹ cần dùng bông sạch thấm vết mổ cho khô, để vết mổ hở không cần băng kín, luôn giữ cho vết mổ khô sạch, có thể vệ sinh thấm vết mổ bằng dung dịch betadin hoặc povidine 10% sẽ nhanh liền sẹo và tránh nhiễm trùng.

2.2 Chế độ dinh dưỡng:

Trong giai đoạn liền vết mổ thì các vitamin A, B, C có trong cam, quýt, bưởi, cà rốt, có vai trò kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, giảm sự viêm nhiễm nhiễm trùng vết mổ.

Vitamin K và các yếu tố vi lượng như kẽm, canxi, đồng, sắt có vai trò chính trong việc cầm máu, tạo máu và làm lành vết mổ như sữa, trứng…

Protein là nguyên liệu chính tạo ra tế bào mới hình thành nên lớp da non và làm liền vết mổ. Mỗi ngày các bà mẹ nên cung cấp cho cơ thể khoảng 200g thức ăn có chứa protein như: trứng, sữa, đậu, thịt, cá …

2.3 Những bà mẹ cơ địa sẹo lồi:

Sẹo lồi là loại sẹo mà vết mổ sau khi liền sẽ lồi hẳn khỏi mặt da, có màu sậm hoặc hơi tím, khi đụng vào có thể đau hoặc ngứa, nó tồn tại mãi với thời gian, sẹo lồi thường không tự giảm mà lại có xu hướng phát triển trở lại nếu cắt đi do ảnh hưởng của di truyền hoặc cơ địa mỗi người gây ra.

Với sẹo lồi, các mẹ cần thay băng hàng ngày rửa sạch vết mổ bằng dung dịch Betadine để tránh nhiễm trùng, từ ngày thứ 3 trở đi có thể để hở cho vết mổ khô, thoáng, tránh làm căng da quá mức.

Những lưu ý khác mang tính tham khảo:

- Ăn rau muống dễ bị sẹo lồi

- Ăn thịt gà khiến vết mổ lâu lành.

- Ăn gạo hạt dẻo dính như gạo nếp làm cho vết mổ dễ bị sưng, mưng mủ.

- Ăn các loại hải sản như tôm cua…dễ bị dị ứng, ngứa ngáy, nổi ban.

Với hướng dẫn cách chăm sóc vết mổ sau sinh mổ phía trên, các bà mẹ hãy yên tâm rằng bản thân mình có thể tự chăm sóc và tránh được nhiều nguy cơ viêm nhiễm sau mổ. Chúc các bà mẹ luôn khỏe mạnh.

YOUR_PROFILE_DESCRIPTION

Được tạo bởi Blogger.